Top

Sinh viên mới ra trường nên làm gì?

Sinh viên mới ra trường nên làm gì là nội dung mà chắc hẳn là bao nhiêu bạn trẻ mới ra trường và sắp ra trường lo lắng.


Bạn là người mới ra trường, bạn vừa tốt nghiệp hơn 1 năm và đang cảm thấy mông lung trong công việc, làm cái gì? Học cái gì? Làm công ty nào? 😭😭😭😭
Có phải bạn đang nghĩ tại sao làm thì nhiều mà tiền lương lại ít như vậy. Tại sao sếp lại không nhận ra năng lực của mình, tại sao sếp lại trọng dụng đứa không có gì ngoài nịnh.
Vậy bạn sẽ sẽ làm gì bây giờ, hay là cố gắng bám trụ ở 1 nơi nào đó chờ ngày vận may tới, ôm cây đợi thỏ liệu có được không?😎
Và tôi xin chia sẻ với các bạn đây là giai đoạn mà ai cũng phải trải qua trong cuộc đời, chắc có bạn nói rằng nếu mà ra trường giỏi, tiếng anh giỏi, phần mềm tốt thì việc gì phải lo, tại mình chưa có gì giỏi nên mới lo vậy thôi? Có đúng như vậy không? Hãy đưa ra kết luận sau vài phút quảng cáo nhé, đùa thôi mổ xẻ trường hợp này nào.
Trên đời này có 1 chữ mà ai cũng biết nhưng lại chẳng ai có thể biết chính xác, ngay cả tôi cũng vậy? Đố bạn đó là chữ gì? Đơn giản đó là chữ “đủ”, ai cũng biết là chỉ cần đủ là được nhưng như thế nào gọi là đủ, với 1 bạn mới ra trường với kiến thức có hạn, ngoại ngữ theo đội hình đá bóng 🧶1-5-3-2, tức 1 câu 10 chữ thì hiểu 5 chữ còn 3 chữ lơ mơ rồi 2 chữ ngò ngả ngò nghiêng. Các bạn đó chỉ mong sao mình có thể học được ngoại ngữ, biết chút kinh nghiệm vắt lưng quần là “đủ” rồi. Nhưng các bạn ra trường với các chỉ số “giỏi” thì lại định nghĩa chữ đủ xa hơn, cao hơn, phải làm lương thật cao mới đủ, nhưng lương cao bao nhiêu cho đủ, chắc ai đó sẽ trả lời là: nếu biết thì chết liền, đúng không biết bao nhiêu cho đủ cả.
Vậy là dù bạn là ai ở bất cứ level nào sau khi ra trường thì bạn điều có “cơ hội” rơi vào mê cung tìm cái tốt nhất cho mình, cái ao ước kiếm đủ lương, 💲kiếm được công việc tốt cho mình để phụ giúp gia đình, cho ba mẹ, lo cho các em, cho gia đình tương lai của chúng ta.
Bạn có cần giải quyết vấn đề này không? Dám chắc rằng câu trả lời là có, vậy thì còn chờ gì nữa, bắt đầu tiếp nào:
Nhiều chuyện 1 chút: Thế bạn đã xác định mục tiêu cho mình khi ra trường chưa? Đầu tiên tôi đề nghị các bạn bỏ cái suy nghĩ về 1 tương lai tươi đẹp như phim Hàn Quốc đi nha, không phải sáng com lê, xách laptop và ăn cơm nhà hàng đâu nha, trở về với trái đất đi các bạn ạ. Chắc bạn sẽ nói, nếu có kế hoạch rồi thì đọc bài của anh để làm gì chứ, đâu có dư hơi như vậy đâu.
Đúng, vậy nên tôi tạm chia sẻ với các bạn 1 kế hoạch tương lại nhỏ mà tôi tìm hiểu từ nhiều nguồn và từ kinh nghiệm xương máu của bản thân tôi. Đó là kế hoạch trước tuổi 30 và những ngày tháng đào tẩu, nghe có mùi của cướp biển vùng Caribe nhỉ.
Vậy đó là gì, khi bạn mới ra trường cho dù là đang ở level nào thì bạn vẫn là những bạn trẻ không có gì ngoài nhiệt huyết, bởi vì bạn chưa có gì ngoài kiến thức của những người thầy, tôi không cổ xúy các bạn nói xấu thầy cô nha, thầy cô là những người rất quan trọng trong sự nghiệp của các bạn nếu như bạn theo con đường học vấn đấy. Thế nhưng xã hội này khác lắm các bạn ạ, nó không thẳng như dòng kẻ trong trang vở, không rõ như mực trên trang giấy, không chính xác như phép toán trên giảng đường, và không phải chấm điểm bằng con số sau kỳ thi đâu, cuốn phim buồn sắp bắt đầu và bầu trời thay đổi từ đây. Chính vì vậy bạn nên tìm 1 người “thầy” tiếp theo cho bạn học, vẫn là người thầy nhưng người đó lúc này chính là sếp quản lý trực tiếp của bạn.
Lúc này có bạn đi làm được chừng năm thì nói: “tại sao lại là sếp trực tiếp, sếp tổng, giám đốc mới quan trọng, mới có cơ hội thăng tiến chứ theo ông sếp trực tiếp làm gì, có gì ngon vì ngon thì ổng bả đã tự mở công ty rồi”. Xin thưa với các bạn là các bạn đã đúng khi nghĩ vậy, nhưng nhìn lại bản thân mình đi, xem thử bạn là ai và họ là ai. Trong quá trình làm việc thì sếp lớn chỉ nói là làm cái A va cái B và XXX gì đó và chờ xem kết quả mà thôi, bạn có đủ khả năng làm không? Nếu có thì chúc mừng bạn đã đủ kinh nghiệm và HP để thăng cấp. Còn nếu bạn không thể làm được thì yên ổn theo cái ông bà đang nhận nhiệm vụ đó và hướng dẫn lại bạn để tích lũy điểm số mà thăng cấp, người đó sẽ chỉ cho bạn khởi động như thế nào, xuất phát thế nào, chạy như thế nào, và cán đích thế nào, đó là cái quan trọng nhất trong công việc, đó cũng là cái tốt nhất mà bạn tìm được trong những năm đầu rồi đấy.
Lúc này có ai để ý vấn đề đó là làm sao tìm được người sếp này không? Khó đấy, không ai tự dưng mang miếng cơm của mình đi cho người khác đâu, và có khi họ muốn nhưng lại không đủ thời gian để chỉ các bạn rõ ràng, và rất nhiều trường hợp đó là các bạn không nói ra để người ta chỉ bạn, vậy phải làm sao.
Trời ơi sao đâu đầu quá, mới thấy chút ánh sáng nơi khe hẹp ấy mà bị khép lại rồi, phải làm sao đây? An tâm tôi sẽ chỉ bạn tìm cái long mạch thần thánh đó:
Thứ nhất: Đừng cố dấu cái dốt của mình, đừng cố tìm cách im lặng hoặc ầm ừ cho qua những cái chưa hiểu rõ. Một người sếp rất ghét bạn cái gì cũng ok mà khi đụng đến thì quay 180 độ chữ o trước k sau thành k trước o sau nghĩa là không biết. Thế nhưng khi hỏi thì cũng phải thông minh xíu nha, đừng xông xáo đến mức hỏi sếp làm sao mở chai lước lavi ra uống nhé, phải tìm hiểu trước khi hỏi nhé, tặng cho 1 câu gối đầu giường ngủ nè “dân ta phải biết sử ta, cái gì không biết thì tra gu gồ” đừng đặt câu hỏi gu gồ là cái gì nữa nhé.
Thứ 2: Ghi lại nếu như bạn có tính hay quên, nhưng tôi dám chắc ai cũng quên à, vậy nên cứ ghi lại đi, nó tập cho bạn cái tính cẩn thận và người khác sẽ tin tưởng bạn hơn, vì họ thấy bạn gì lại cẩn thân mà, thêm nữa là họ thấy cái họ nói là quan trọng và lời nói khi truyền đạt cho bạn sẽ chất lượng hơn, tin tôi đi.
Thứ 3: Học mõi ngày, đừng nghĩ rằng trường học dạy bạn đã đủ, đừng nghĩ rằng trường học lấy bạn nhiều tiền quá rồi nên giờ phải tập trung làm để kiếm tiền bù lại, tính vậy thì người ta gọi là non và xanh lắm đấy. Đầu tư cho giáo dục không bao giờ là sai cả các bạn ạ, chắc các bạn biết ông Nguyên Thanh Hưng hay tên gọi khác là shark Hưng, một người đàn ông dí dỏm, nhận xét sắt đá và được coi là bách khoa toàn thư thế nhưng hãy tìm hiểu ông ấy đã làm thế nào có được điều đó nha, bác Google sẽ trả lời thắc mắc của bạn 1 cách rõ rang. Shack có câu nói rất hay đó là “Có thể người giỏi sẽ không giàu nhưng người giàu nhất định phải giỏi vì vậy học là không bao giờ ngừng”, do đó hãy học mỗi ngày, tin tôi đi, mỗi ngày bớt đi 1 chút thời gian facebook, bớt đi 1 lý trà sữa mà mua quyến sách, sau một thời gian bạn sẽ thấy kiến thức của bạn nhiều đến mức nào, ít nhất là chém gió sẽ không trượt phát nào (cười mãn nguyện).
Thứ 4: Đó là hãy đăng ký những khóa học ngắn hạn để bổ sung kiến thức, cho dù bạn là ai, làm cái gì thì cũng nên học thêm, vẫn biết rằng sẽ mất tiền rất nhiều đấy, và còn mất đi những cuộc nhậu, buổi tám chuyện cùng hội bạn độc thân, hay cái Iphone, Samsung đời mới nhưng cái gì cũng có cái giá của nó cả, không ai tự dưng mà giỏi được, enstein cũng hơn 1000 lần thất bại mới làm được bóng đèn dây tóc, Warren buffet nhà đầu tư huyền thoại của thế giới cũng phải học cách đọc báo cáo tài chính của các công ty từ lúc lên 6 (tôi nhớ vậy). Ngoài ra bạn nên học các lớp kỹ năng mềm, nó quyết định tốc độ thành công của bạn đó.
Thứ 5: Nắm bắt cơ hội!!!! Vậy nắm bắt bằng cách nào, làm sao biết cơ hội ở đâu ra mà nắm, đó là nằm ở bạn. Bạn phải tích lũy hằng ngày về mọi mặt, để một ngày cơ hội đến thì bạn đủ điều kiện để vồ lấy nó. Tôi giả sử đơn giản nếu như bạn làm ở 1 công ty và công ty có suất đào tạo dự nguồn tương lai tại nước ngoài, đó là một cơ hội béo bở mà ai cũng muốn, nhưng yêu cầu là tiếng anh phải lưu loát vì học toàn tiếng anh, nếu như bạn không trau dồi tiếng anh từ đầu thì lúc đó bạn có thể nắm được cơ hội không? 1 tháng nữa là phải xuất cảnh thì bạn có là một trong những thành viên tham dự không? Cơ hội là đó đấy các bạn ạ, hãy chuẩn bị để nắm bắt chứ đừng chờ đợi đến rồi mới lo, 1 tháng bạn không thể nào học tiếng anh kịp.
Đến đây cũng dài rồi, chắc là nhiều người đã bỏ cuộc khi chưa đọc đến đây, nhưng nản lòng sớm thì không nên nghĩ đến thành công các bạn ạ.
Câu chuyện dài trên là nếu bạn tìm được người sếp tốt, còn không tìm được thì sao? Đừng lo, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến bạn đó là con người và môi trường do đó không được con người thì ta đến môi trường, vậy môi trường như thế nào là tốt?
Quay lại 1 chút, khi phỏng vấn các mầm giống tương lai, các trụ cột của nước nhà tôi nghe các bạn nói là muốn tìm môi trường chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến, vậy chuyên nghiệp là gì bạn có thể cho tôi biết không? Với kiến thức hạn hẹp của tôi thì tôi chỉ gói gọn công ty chuyên nghiệp là công ty có văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp các bạn ạ, còn thế nào thì tôi sẽ chia sẻ với bài viết khác. Còn đối với bản thân tôi mà nói thì công ty chuyên nghiệp đó là nơi mà tôi muốn đến vào buổi sáng và ra về với nụ cười ở buổi chiều, nơi đó có con người vui vẻ, hòa đồng và công việc làm mình hạnh phúc.
Ở đầu bài tôi có đề cập đến việc đào tẩu, vậy đó là gì? À nó là cái này, bạn không nên duy trì làm ở 1 công ty quá lâu, 2 năm là nhảy qua việc khác làm được rồi, vì sao ư? Vì như vậy thì bạn mới học được cái khác nữa, chứ làm một chỗ thì bầu trời cũng qua cái miệng giếng mà thôi. Nói vậy không có nghĩa là không nên làm lâu dài nha các bạn, đó là một cách học tập thôi vì trước 30 là thời điểm bạn đi học mà.
Vậy có bạn nói là “nói như anh thì ngon quá rồi, con người không được thì môi trường được, thế nhưng tôi lại vớ phải một công ty công việc không thích, môi trường chán ngắt thì sao”? Dễ ẹt, chán thì bỏ tìm người yêu mới, haha hạnh phúc lúc nhúc ở ngoài kia tại sao phải cố chịu đấm mà ăn xôi, nói vậy thôi chứ không thích thì cứ tìm việc khác đến khi nào thích thì thôi, chứ đừng cố, bạn không thích ăn tôm hùm mà bạn bè cứ ép phải ăn thì sao được phải không? Đó là bạn thôi chứ tôi thì viết tôm hùm là bàn phím muốn chạm mạch vì nước miếng chảy ra luôn nè, kaka.
Giờ có thể là đến lúc đưa ra kết luận cho cái ban đầu tôi đặt ra rồi phải không? Hãy tìm cho mình một mục tiêu để tiếp tục bước đi, không có mục tiêu thì chỉ có tiêu đời luôn thôi. Hãy luôn tự hào với những gì mình làm, những gì mình đóng góp cho xã hội này, hãy mơ đến một ngày thế giới biết đến Việt Nam với những tự hào mà người Việt làm ra được, nói như Shark Việt, môt doanh nhân khởi nghiệp thành công: “Mong muốn sao đến một ngày khi người nước ngoài vào Việt Nam họ phải học tiếng Việt”.
Cố lên bạn nhé.

Đăng nhận xét