Top

Chia tay vì mê tín

Tín ngưỡng luôn là niềm tin trong con người nhưng bạn đã nghe câu chuyện chia tay vì mê tín chưa??

“Tuổi 2 đứa bây mà cưới nhau thì 1 đứa phải chết thì đứa kia mới có thể sống được, là khắc tử đó con à, vì vây chia tay là cách tốt nhất, tìm người tuổi Ngọ mà cưới thì sau này sẽ được hưởng giàu có, sống sung túc con ạ”.
Đó là câu chuyện của bạn tôi dưới sự phản đối của đôi bên gia đình vì tập tục cổ hủ, vẫn biết rằng văn hóa phương Đông luôn coi trọng việc xem ngày cưới hỏi, còn việc coi tuổi hợp nhau để giàu có, con cái sung túc thì có thể là không phải, cơ sở chuyện đó khó mà xác định được đúng hay sai và tin hay không nên tin, thế mà đau thương vẫn xảy ra ở nhiều gia đình như bạn tôi.
Tôi không thể nói thế nào là đúng sai, vì ai cũng có lý do nên mới là vậy, do đó tôi xin kể vài câu chuyện liên quan đến việc này như sau. Đầu tiên là câu chuyện tin tưởng vào bói toán mà để con gái mình quá lứa lở thì vẫn kén chọn người “hợp” là của mẹ con cô đã xuất hiện trong chương trình “Hẹn ăn trưa”, chỉ vì coi tuổi không hợp, cộng thêm mẹ kén chọn mà mẹ đã lấy tuổi thanh xuân của con gái ra đánh đổi, đây có thể là người mẹ vĩ đại nhất bởi tôi nghĩ không bà mẹ nào can đảm để con gái mình ngồi đó sau cái tuổi đã yên bề gia thất. Câu chuyên thứ 2 là của gia đình 1 chú tôi biết ở miền tây, nhà rất tin bói toán và khi cưới vợ thầy bói bày đủ cách để cưới về sống êm ấm đến đầu bạc răng long, nào là rước dâu cửa sau, làm lễ giờ linh, không được mặc váy cưới, bla bla các kiểu nhưng sau khi sinh được 2 mụn con thì cô ấy đã không qua khỏi. Câu chuyện thứ 3 là của 1 người giàu có trong Sài Gòn tôi biết, hai vợ chồng là thuộc tuổi tứ hành sung tức là cực kỳ khắc nhau và không thể lấy nhau được, vậy mà lấy nhau về từ tay trắng mà có 1 gia tài cá nhân đến CEO nổi tiếng cũng phải nể.
Vậy tại sao chúng ta phải hoàn toàn tin vào bói, bạn tôi có nhiều đứa tình duyên lận đận nên đi xem bói để mong tìm đường cho mình, xem xong về đứa nào cũng bị duyên âm theo và phải cúng giải duyên âm, thuật ngữ này tôi nghe lần đầu là khi có người tự ý đi coi cho tôi, mặc dù không thấy mặt nhưng thầy phán là duyên âm theo nên tôi không có được hạnh phúc, phải cắt duyên âm. Và từ đó bạn bè hễ đứa nào đi coi là y như nhau, vậy tại sao tất cả điều như nhau? Nó có thật sự đúng và cúng có thật sự hết?
Nói thế này thì không phải tôi phủ nhận cái tâm linh, tâm linh là điều có thật nhưng mà ở một mức độ chấp nhận được chứ không quá khắc nghiệt như vậy, tâm linh là trong tâm mỗi người, tâm mình có tịnh thì việc gì làm cũng suông sẻ, cũng như các bạn khi ăn món gì cùng với người mình yêu và không nghĩ ngợi gì thì luôn ngon, còn khi ăn mà nhìn mặt nhau không thích hay trong long rối bời thì tôm hùm hóa tôm tít, shusi hóa cá rô đồng, rượu nữ nhi hồng hóa nước trong ao.
Chúng ta đang sống trong thời buổi công nghệ thông tin, thế kỷ 21, thế giới đang dần phẳng ra và giao thoa văn hóa được phát triển rõ rệt, do đó suy nghĩ tuổi trẻ sẽ khác với thế hệ trước, tuổi trẻ suy nghĩ thoáng hơn nhờ văn hóa phương tây, cũng vì vậy mà gây ra mâu thuẫn tư tưởng. Tôi cầu mong rằng trong xã hội sẽ không còn thấy cảnh vì xem bói mà cấm đoán tình yêu đôi lứa, mong rằng cha mẹ hay nhìn tình hình mà giúp con mình tìm được hạnh phúc, bởi vì không ai khác đó chính là con mình sẽ chịu khổ vì lời nói của mình. Thử hỏi bên hiếu bên tình thì con mình sẽ làm sao, không thể bỏ HIẾU nhưng sẽ trở nên trầm cảm hơn vì chữ TÌNH, còn theo tình thì sẽ mang tội và lương tâm luôn dằn vặt cả cuộc đời, vì vậy làm cha mẹ phải thông minh đừng để con mình rơi vào trường hợp đó, khổ đời khổ con khổ cả mình. 
Còn các bạn trước khi yêu thì cũng nên đặt ra mục tiêu, những tiêu chí khi chọn người chung sống cùng mình, bởi vì khi yêu rồi thì tất cả điều đẹp và mình sẽ không thể biết là đang chọn đúng ý mình hay chưa nếu không có định hướng từ trước, dẫu biết rằng tình cảm là do con tim nhưng sự thật trên đời có rất ít người bị cảm hóa bởi tình yêu mà là nhất thời chấp nhận, đến một lúc nào đó sẽ về với bản chất của mình và chuyện buồn có thể sẽ kéo đến.
~~ Lãng Tử ~~

Đăng nhận xét